ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงคมนาคม สั่งการให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยทำการศึกษารายละเอียดโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือชายฝั่งและโครงการพัฒนาศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ซึ่งทั้งสองโครงการจะก่อสร้างในพื้นที่ของท่าเรือแหลมฉบัง ทั้งนี้ โครงการท่าเทียบเรือชายฝั่งจะรองรับเรือได้พร้อมกัน 2 ลำ ได้แก่ เรือขนาด 1,000 ตันกรอส และเรือขนาด 3,000 ตันกรอส ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนขนส่งทางบกจากท่าเรือกรุงเทพ-ท่าเรือแหลมบังราว 1,800-2,000 บาทต่อตู้สินค้า สำหรับโครงการพัฒนาศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟคาดว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณขนส่งตู้สินค้าทางถนนระหว่างท่าเรือแหลมฉบังกับ ICD ลาดกระบัง เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีเพียง 9% (โพสต์ทูเดย์, 28 ก.ย. 2554)