ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่สมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพ (BSAA) จะปรับขึ้นค่าระวางเรือเฉลี่ย 20-30% ทุกเส้นทางตามราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นว่าจะกระทบต่อการส่งออกข้าว เพราะจะทำให้ข้าวไทยมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ แม้การส่งออกข้าวของไทยส่วนใหญ่เป็นแบบ F.O.B. ที่ผู้ซื้อเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่งและค่าประกันภัยเอง แต่ผู้ซื้อจะต้องนำต้นทุนดังกล่าวไปรวมกับต้นทุนสินค้าที่สั่งซื้อจากไทย ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ (กรุงเทพธุรกิจ, 16 ก.ค. 2554)