ข่าวเศรษฐกิจ
ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินผลของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในรอบ 1 ปี (1 มกราคม-31 ธันวาคม 2553) พบว่าส่วนแบ่งตลาดสินค้าของไทยในอาเซียนเพิ่มขึ้นถึง 35.8% แบ่งเป็นส่วนแบ่งตลาดของสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น 22% และส่วนแบ่งตลาดของสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 13% ทั้งนี้ ไทยถือเป็นประเทศที่มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นสูงสุด รองลงมาเป็นเวียดนามที่เพิ่มขึ้น 5.3% และอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 3.9% อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฯ มองว่าในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า มีแนวโน้มที่ส่วนแบ่งตลาดของไทยในอาเซียนจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง เนื่องจากหลายประเทศคู่ค้ามีนโยบายปกป้องสินค้าภายในประเทศและกีดกันสินค้าจากชาติสมาชิกอาเซียนมากขึ้น อาทิ อินโดนีเซียกีดกันการนำเข้าข้าวหอมมะลิจากไทย รวมถึงการกล่าวหาว่าผู้ส่งออกไทยมีพฤติกรรมทุ่มตลาดเม็ดพลาสติก (กรุงเทพธุรกิจ, 25 พ.ค. 2554)