ข่าวเศรษฐกิจ
สหภาพยุโรป (EU) ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของสายการเดินเรือหลายสายของเอเชีย อาทิ Neptune Orient Lines (สิงคโปร์) Orient Overseas (International) Limited (ฮ่องกง) Evergreen Marine (ไต้หวัน) และ Hanjin Shipping (เกาหลีใต้) หลังจากมีข้อสงสัยว่าสายการเดินเรือของเอเชียมีพฤติกรรมร่วมกันกำหนดราคาค่าระวาง โดยเฉพาะช่วงต้นปี 2553 ที่ค่าระวางในเส้นทางยุโรป-เอเชีย ปรับสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ หากข้อสงสัยดังกล่าวเป็นจริง จะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับต่อต้านการผูกขาดของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และจะถูกปรับเงินในอัตราไม่เกิน 10% ของรายได้ทั่วโลกของสายการเดินเรือนั้น (กรุงเทพธุรกิจ, 19 พ.ค. 2554)