ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างไทย-จีนว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งเจรจากับรัฐบาลจีนใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) เทคโนโลยี เนื่องจากเบื้องต้นจีนระบุให้ใช้เทคโนโลยีของจีน แต่ไทยต้องการให้เปิดกว้างรับเทคโนโลยีจากชาติอื่นๆ ด้วย อาทิ ญี่ปุ่น เยอรมนี และสหรัฐฯ 2) สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทร่วมทุน ไทยต้องการถือหุ้น 55-60% ขณะที่จีนไม่ได้มีการกำหนดสัดส่วนการถือหุ้น และ 3) ความเร็วของรถไฟ จีนกำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ไทยต้องการที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับประเด็นที่ทั้งไทยและจีนเห็นร่วมกันแล้ว คือ ทุนจดทะเบียนของบริษัทร่วมทุนจะอยู่ที่ 30% ของมูลค่าโครงการระยะแรก หรือราว 45,000 ล้านบาท ขณะที่เส้นทางกรุงเทพฯ-จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นโครงการระยะถัดไป (กรุงเทพธุรกิจ, 18 เม.ย. 2554)