ข่าวเศรษฐกิจ

คู่แข่งอาเซียนแย่งส่วนแบ่งตลาดจีนหลังเปิดเสรีอาเซียน-จีน

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า สถิติการค้าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาหลังเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนพบว่า ไทยมีส่วนแบ่งตลาดในจีนลดลง 41.8% เนื่องจากประเทศอื่นในอาเซียนส่งออกโดยใช้สิทธิพิเศษทางภาษีเพิ่มขึ้น และสินค้าส่วนใหญ่เป็นคู่แข่งกันเอง สำหรับสินค้าของไทยที่เสียส่วนแบ่งตลาดสูงสุด คือ น้ำตาลทราย ลดลง 43% ตามด้วยข้าว ลดลง 9.3% และผักและผลไม้ ลดลง 5.4% (กรุงเทพธุรกิจ, 16 มี.ค. 2554)
Related
more icon
  • calendar icon13.12.2021
  • calendar icon25.11.2021
Most Viewed
more icon
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
  • calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products