ข่าวเศรษฐกิจ
เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2553 กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานมาตรการอุดหนุนการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ชนบทของรัฐบาลจีนช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าดังกล่าวให้ขยายตัวสูงถึง 180% (y-o-y) ในช่วง 11 เดือนแรกของปี หรือคิดเป็นมูลค่า 2.262 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ตู้เย็น ซึ่งมียอดขาย 7.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โทรทัศน์ (6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเครื่องปรับอากาศ (2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งนี้ จีนได้เริ่มดำเนินมาตรการดังกล่าวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2552 โดยเกษตรกรในชนบทจะได้รับเงินอุดหนุน 13% ของราคาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้มาตรการดังกล่าวจำนวน 20,000 รายการ อาทิ เครื่องซักผ้า โทรศัพท์มือถือ เตาอบไมโครเวฟ เป็นต้น (ฐานเศรษฐกิจออนไลน์, 7 ธ.ค. 2553)