ข่าวเศรษฐกิจ
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยความเป็นไปได้ในการลงทุนโครงการผลิตเหล็กต้นน้ำคุณภาพสูงในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะการลงทุนในเกาะกงของกัมพูชามีข้อได้เปรียบด้านการขนส่ง เนื่องจากสามารถขนเหล็กต้นน้ำทางเรือมายังภาคตะวันออกของไทยเพื่อป้อนอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ค่อนข้างสะดวก เมื่อเทียบกับการลงทุนในเมืองทวายของพม่า ซึ่งการขนส่งทางเรือค่อนข้างไกล เนื่องจากต้องเดินเรืออ้อมแหลมมลายู ขณะที่การขนส่งทางบกต้องอาศัยการขนส่งทางรถไฟเท่านั้น เนื่องจากปริมาณเหล็กที่ขนส่งมีถึงราว 5 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้ ผู้ผลิตต่างชาติยังกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศพม่า ทั้งนี้ การลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นเกาะกงหรือเมืองทวาย คาดว่าต้องเผชิญกับปัญหาบุคลากรท้องถิ่นไม่เพียงพอ (กรุงเทพธุรกิจ, 29 พ.ย. 2553)