ข่าวเศรษฐกิจ

ค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ครึ่งหลังปี 2553 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

สมาคมเจ้าของเรือและตัวแทนเรือกรุงเทพฯ (BSAA) ประเมินค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ในช่วงครึ่งหลังปี 2553 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3 จะเริ่มเข้าสู่ช่วง Peak Season ที่ผู้ส่งออกต้องส่งสินค้าไปจำหน่ายให้ทันช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ก่อนที่ค่าระวางฯ จะปรับลดลงในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ซึ่งเป็นช่วง Slack Season ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ขณะนี้สายการเดินเรือจึงมีความพยายามที่จะเก็บ Peak Season Charge เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ต้องจับตามองภาวะเศรษฐกิจจีนซึ่งมีสัดส่วนการใช้ระวางเรือกว่า 70% ของเอเชีย หากจีนจ่ายค่าระวางฯ เพิ่มขึ้นก็จะส่งผลให้ค่าระวางฯ ทั่วเอเชียปรับขึ้นตาม ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ส่งออกไทยยังต้องเผชิญปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ เนื่องจากที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกมากกว่านำเข้า ทำให้สายการเดินเรือมีต้นทุนเพิ่มขึ้นในการนำตู้คอนเทนเนอร์เปล่าเข้ามาเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าออกจากไทย (ประชาชาติธุรกิจ, 19-22 ส.ค. 2553)
Related
more icon
  • calendar icon15.12.2021
  • calendar icon14.12.2021
Most Viewed
more icon
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
  • calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products