ข่าวเศรษฐกิจ
สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่าปัจจุบันรัฐบาลเวียดนามกำลังเร่งสร้างแบรนด์ข้าวของประเทศภายใต้แผนการสร้างแบรนด์ข้าวแห่งชาติ โดยเน้นกลยุทธ์สำคัญ คือ การสร้างการรับรู้ถึงคุณภาพข้าวเวียดนามในตลาดระดับบน เช่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ตลอดจนการรักษาส่วนแบ่งตลาดข้าวระดับกลางที่มีอยู่เดิม ซึ่งภายในปี 2573 ข้าวที่ส่งออก 50% ของทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้แบรนด์ของเวียดนาม นอกจากนี้ ภายใต้แผนดังกล่าวยังมีโครงการย่อยอื่นๆ ได้แก่ การสร้างและบริหารจัดการแบรนด์ข้าวของประเทศ การสร้างแบรนด์สำหรับข้าวที่ผลิตจากบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงโดยเฉพาะ การปกป้องแบรนด์ และการสนับสนุนภาคธุรกิจที่ต้องการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เป็นต้น ทั้งนี้ แผนการสร้างแบรนด์ข้าวแห่งชาติได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเวียดนาม หลังจากในช่วงที่ผ่านมาการส่งออกข้าวของเวียดนามต้องประสบกับอุปสรรคหลายด้าน ซึ่งเป็นผลจากการแข่งขันที่รุนแรงทั้งด้านราคาและคุณภาพจากประเทศผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญ เช่น ไทย อินเดีย และปากีสถาน (ประชาชาติธุรกิจ, 1-3 มิ.ย. 2558)