ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม มาเลเซีย (MITI) เปิดเผยว่ารัฐบาลมาเลเซียประกาศปรับหลักเกณฑ์การลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยอนุญาตให้นักลงทุนต่างประเทศสามารถลงทุนผลิตรถยนต์ขนาดไม่เกิน 1800 ซีซี โดยไม่ต้องร่วมทุนกับผู้ประกอบการท้องถิ่นดังเช่นที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของแผนการผลักดันให้มาเลเซียก้าวขึ้นเป็นฐานการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานของเอเชีย ทั้งนี้ ปัจจุบันปริมาณผลิตรถยนต์ของมาเลเซียยังเป็นรองไทยและอินโดนีเซีย หลังจากในปี 2526 รัฐบาลมาเลเซียดำเนินนโยบายรถยนต์แห่งชาติ (National Car Brand) ได้แก่ Proton ทำให้นักลงทุนต่างประเทศเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของมาเลเซียได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องเผชิญกับมาตรการปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศหลายประการ ทั้งมาตรการทางภาษีและมาตรการที่มิใช่ภาษี (The Wall Street Journal, 21 ม.ค. 2557)