ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงพาณิชย์ กำหนดเป้าหมายการส่งออกของไทยในปี 2562 มีมูลค่า 2.76 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8% เทียบกับปี 2561 โดยตลาดเอเชียตั้งเป้าการส่งออกขยายตัว 8.3% ตลาดจีนขยายตัว 12% ตลาดเอเชียใต้ขยายตัว 8% ตลาดตะวันออกกลางขยายตัว 3% ตลาดแอฟริกาขยายตัว 10% ตลาดอเมริกาใต้ขยายตัว 6% ตลาดรัสเซียและตลาดเครือรัฐเอกราช (CIS) ขยายตัว 10% ขณะที่ตลาดหลักเดิม ได้แก่ สหรัฐฯ ตั้งเป้าการส่งออกขยายตัว 6.1% ตลาด EU ขยายตัว 3% และตลาดญี่ปุ่นขยายตัว 7% ทั้งนี้ กระทรวงฯ วางแนวทางส่งเสริมการส่งออกไว้ 3 แนวทาง คือ 1) การเพิ่มช่องทางการค้าทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ 2) การสร้างเครือข่ายพันธมิตรการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ และ 3) การผลักดันธุรกิจสู่สากล โดยเฉพาะผู้ประกอบการในชุมชน สำหรับปัจจัยเสี่ยงของการส่งออกในปี 2562 ได้แก่ ภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2561 เศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะชะลอตัวต่อเนื่อง และความผันผวนของราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ตั้งเป้ามูลค่าส่งออกของไทยในปี 2562 ขยายตัว 5% โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน โดยประเมินว่าภาวะสงครามการค้าจะส่งผลกระทบชัดเจนขึ้นในไตรมาส 1 ของปี 2562 ทั้งนี้ สรท. คาดว่าตลาดอาเซียนและเอเชีย ซึ่งการส่งออกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เติบโตต่อเนื่อง จะช่วยพยุงการส่งออกของไทยให้เติบโตต่อไปได้ โดยปัจจุบันตลาดอาเซียนมีสัดส่วนสูงถึง 30% ของมูลค่าส่งออกโดยรวมของไทย เทียบกับตลาดสหรัฐฯ EU และญี่ปุ่น ที่มีสัดส่วนเฉลี่ยตลาดละ 10% (กรุงเทพธุรกิจ, 3 ม.ค. 2562)