ข่าวเศรษฐกิจ
สมามคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมปั้นชุดยูนิฟอร์มเป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนเพื่อส่งออกตัวใหม่ในอนาคต เนื่องจากพบว่าปัจจุบันนอกจากชุดกีฬาซึ่งเป็นเสื้อผ้าส่งออกหลักที่สัดส่วนราว 50-55% แล้ว รองมา คือ ชุดชั้นในสตรีด้วยสัดส่วนกว่า 10% เสื้อลำลองกว่า 10% เสื้อผ้าเด็กอ่อน 7% ที่เหลือเป็นกลุ่มอื่นๆ ซึ่งมีชุดยูนิฟอร์มรวมอยู่ด้วยและมีแนวโน้มเติบโตดีทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ แม้ปัจจุบันมูลค่าส่งออกชุดยูนิฟอร์มต่อปียังไม่ชัดเจน แต่จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า โรงงานที่รับจ้างผลิตชุดยูนิฟอร์ม เช่น เสื้อเชฟ เสื้อพยาบาล ชุดกาวน์ของแพทย์ และเสื้อฟอร์ม ต่างขยายกำลังการผลิตและเริ่มมีการส่งออกกันมากขึ้น และมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งคาดว่าเสื้อยูนิฟอร์มจะเป็นสินค้ากลุ่มใหม่ที่จะช่วยผลักดันการส่งออกเครื่องนุ่งห่มของไทยให้ขยายตัวได้ 5% ในปี 2562 สำหรับประเด็นที่ต้องจับตามอง คือ การที่สหรัฐฯ อาจกลับมาเข้าร่วม CPTPP (เดิม คือ TPP) และ FTA ระหว่าง EU-เวียดนาม ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562 ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจมีผลให้เวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่รองจากจีนมีความได้เปรียบมากขึ้น และกระทบต่อการส่งออกเครื่องนุ่งห่มของไทยไปสหรัฐฯ และ EU (ฐานเศรษฐกิจ, 16-21 พ.ย. 2561)