ข่าวเศรษฐกิจ
นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย คาดว่ามูลค่าส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปไทยในปี 2561 จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 มูลค่าส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของตลาดหลัก อาทิ สหรัฐฯ ซึ่งเศรษฐกิจขยายตัวได้ดี และ EU ซึ่งไนกี้เข้าไปตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่เบลเยียม ทำให้ยอดส่งออกของไทยไปเบลเยียมขยายตัวสูง นอกจากนี้ ผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนทำให้คู่ค้าในสหรัฐฯ เริ่มหาแหล่งซื้อใหม่ทดแทนแหล่งผลิตในจีนซึ่งมีความเสี่ยงที่จะถูกสหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าเครื่องนุ่งห่มในบางหมวด ทั้งนี้ เสื้อผ้ากีฬา ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออก 50-55% ของการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปโดยรวมของไทย เป็นกลุ่มที่ขยายตัวสูงสุด เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของเสื้อผ้ากีฬาโลก (ฐานเศรษฐกิจ, 15-17 พ.ย. 2561)