ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเซ็บ) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม 2561-กันยายน 2562) ได้ตั้งเป้าหมายนักเดินทางตลาดจัดประชุมสัมมนา ท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และแสดงสินค้า (ไมซ์) ทั้งหมด 35,982,000 คน สร้างรายได้ให้ประเทศ 221,500 ล้านบาท แบ่งเป็นนักเดินทางกลุ่มไมซ์ต่างประเทศ 1,320,000 คน สร้างรายได้ 100,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% ทั้งในเชิงปริมาณและรายได้เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2561 สำหรับนักเดินทางชาวไทยที่เข้าร่วมงานไมซ์ในประเทศคาดว่าจะมีประมาณ 34,662,000 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5% สร้างรายได้ 121,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% โดยมีนักเดินทางไมซ์เอเชียเป็นตลาดหลัก รองลงมา คือ ยุโรป อเมริกา และโอเชียเนีย รวมทั้งเน้นขยายฐานอุตสาหกรรมไมซ์ใน 2 พื้นที่หลัก คือ 1) ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วยการดึงงานใหญ่มาจัดในพื้นที่ทั้งงานสัมมนา งานแสดงสินค้า และงานมหกรรมขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับ EEC และ 2) CLMV ซึ่งจะส่งเสริมกิจกรรมการตลาดพร้อมโรดโชว์ในกลุ่มประเทศศักยภาพดังกล่าว (กรุงเทพธุรกิจ, 13 พ.ย. 2561)