ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ได้จัดทำแผนแม่บทพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเสนอกระทรวงคมนาคม โดยแผนดังกล่าวเน้นพัฒนาอุตสาหกรรมใช้แรงงาน อาทิ อุตสาหกรรมผลิตสินค้าทั่วไป อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมเหล็ก ขณะที่ JICA เห็นว่าทวายยังไม่เหมาะกับอุตสาหกรรรมขั้นสูงอย่างชิ้นส่วนไฮเทคและปิโตรเคมี เนื่องจากอุตสาหกรรมดังกล่าวมีฐานการผลิตในไทยอยู่แล้ว สำหรับแผนก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวายกำหนดไว้ว่าจะเริ่มในปี 2563 ปัจจุบันต้องเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างถนนและระบบสาธารณูปโภคให้เรียบร้อย ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมาเห็นชอบแผนการพัฒนาถนนสายหลักของพื้นที่ทวายช่วงด่านบ้านพุน้ำร้อน-ทวาย ระยะทาง 132 กิโลเมตร โดยใช้เงินกู้จากไทย ซึ่งปัจจุบันสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) อยู่ระหว่างการศึกษาการพัฒนาเส้นทางดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 7-8 เดือน คาดว่าวงเงินก่อสร้างอยู่ที่ราว 3.0-3.5 พันล้านบาท (กิโลเมตรละ 20-25 ล้านบาท) ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี ซึ่งวงเงินลงทุนดังกล่าวยังไม่รวมค่าออกแบบโครงการ ค่าคุมงานก่อสร้าง และค่าบริหารงานบำรุงรักษา คาดว่าจะลงนามสัญญาเงินกู้ได้ในไตรมาสแรกปี 2562 เงื่อนไขระยะเวลา 30 ปี อัตราดอกเบี้ย 0.1% (โพสต์ทูเดย์, 5 มิ.ย. 2561)