ข่าวเศรษฐกิจ
สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประเมินว่าหากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จากต่างประเทศ คาดว่าไทยจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา รถยนต์และชิ้นส่วนฯ เป็นสินค้าที่ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ สูงเป็นอันดับ 5 ซึ่งหากรถยนต์และชิ้นส่วนฯ ของไทยถูกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นอาจทำให้มูลส่งออกลดลง และส่งกระทบต่อเนื่องมายังผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนฯ จนต้องลดปริมาณการผลิต และอาจกระทบต่อแผนขยายการลงทุนของบริษัทต่างชาติในพื้นที่ EEC อีกด้วย ขณะเดียวกันกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประเมินว่าหากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนฯ อาจกระทบต่อมูลค่าส่งออกของไทย แต่กลุ่มฯ เห็นว่าสหรัฐฯ จะพุ่งเป้าขึ้นภาษีกับเม็กซิโก มากกว่า เนื่องจากปัจจุบันเม็กซิโกเป็นฐานการผลิตรถยนต์เพื่อส่งเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐฯ และได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้กรอบนาฟต้า ล่าสุดกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศคาดว่าจะใช้แนวทางการแก้ปัญหาเช่นเดียวกันกับการแก้ปัญหาเหล็กและอลูมิเนียม คือ เจรจากับสหรัฐฯ เพื่อพิจารณายกเว้นการขึ้นภาษีเป็นรายประเทศ หรือพิจารณายกเว้นภาษีเป็นรายสินค้าต่อไป (ฐานเศรษฐกิจ, 7-9 มิ.ย. 2561)