ข่าวเศรษฐกิจ
นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า แนวทางการทำงานของสมาคมฯ ต่อจากนี้ไปจะเน้น 2 เรื่องหลัก คือ 1) การเสาะหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสมาชิก ทั้งเทคโนโลยีด้านการผลิต การขาย การจัดการ และการค้าที่เชื่อมโยงตลอดทั้งซัพพลายเชนให้เป็นระบบอัตโนมัติ ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้สมาชิกได้มีโอกาสใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในราคาไม่แพง 2) การทำตลาดเชิงรุกในรูปแบบใหม่ๆ เช่น การค้าในรูปแบบออนไลน์ และการใช้เทคโนโลยีในการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า โดยนอกเหนือจากที่รับจ้างผลิตในแบรนด์ของลูกค้า (OEM) จะผลักดันต่อยอดในเรื่องการสร้างแบรนด์ตนเอง และการผลิตสินค้าที่มีฟังก์ชั่นเฉพาะ มีดีไซน์ เพื่อให้สามารถขายได้ในราคาสูงขึ้น และเลี่ยงผลกระทบจากสินค้าราคาถูกจากประเทศคู่แข่ง ทั้งนี้ ปัจจุบันสมาชิกของสมาคมฯ ส่วนใหญ่ได้พัฒนาตัวเองเป็นผู้ผลิตใน 3 รูปแบบ คือ 1) รับจ้างผลิตในแบรนด์ของลูกค้า (OEM) 2) การผลิตสินค้าที่มีดีไซน์และรูปแบบของตัวเอง (ODM) และนำสินค้านั้นไปเสนอขายให้ลูกค้า และ 3) การผลิตสินค้าที่มีการสร้างแบรนด์ของตัวเอง (OBM) เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าในอนาคต (ฐานเศรษฐกิจ, 6-9 พ.ค. 2561)