ข่าวเศรษฐกิจ
สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สหพันธ์การขนส่งฯ มีต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมากจากปัญหาจราจรติดขัดในท่าเรือกรุงเทพฯ (ท่าเรือคลองเตย) ท่าเรือแหลมฉบัง และสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ICD) ลาดกระบัง ส่งผลให้รถบรรทุกต้องเสียเวลา 6-10 ชั่วโมงต่อเที่ยว และทำรอบได้เพียง 1 เที่ยวต่อวัน ขณะที่ด่านชายแดนต่าง ๆ โดยเฉพาะด่านอรัญประเทศ ด่านสะเดา และด่านแม่สอด ก็มีจราจรติดขัดมากขึ้น เนื่องจากการค้าชายแดนที่ขยายตัวสูง นอกจากนี้ ต้นทุนต่างๆ ก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ทั้งราคาน้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันเครื่อง และยางล้อรถบรรทุก ทั้งนี้ ทางสหพันธ์การขนส่งฯ ได้เสนอปัญหาดังกล่าวต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และรัฐบาลให้ช่วยแก้ไขแล้ว ซึ่งรวมถึงมาตรการที่จะปรับขึ้นค่าขนส่ง 1,000 บาทต่อเที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 5-10% จากราคาเดิม ในเส้นทางท่าเรือคลองเตย ท่าเรือแหลมฉบัง และ ICD ลาดกระบัง อย่างไรก็ตาม สหพันธ์การขนส่งฯ จะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 28 เมษายน 2561 เพื่อลงมติว่าจะปรับขึ้นค่าขนส่งหรือไม่ โดยขณะนี้ได้แจ้งลูกค้า เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ว่าอาจจะต้องปรับขึ้นค่าขนส่ง และคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้ การขนส่งสินค้าในประเทศไทยใช้รูปแบบของการขนส่งทางบกถึง 88% ของปริมาณการขนส่งทั้งหมด โดยสหพันธ์การขนส่งฯ ประกาศขึ้นค่าขนส่งครั้งสุดท้ายเมื่อ 2-3 ปีก่อน (กรุงเทพธุรกิจ, 19 เม.ย. 2561)