ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย เปิดเผยว่าการส่งออกสินค้าไก่ของไทยช่วง 2 เดือนแรกปี 2561 มีปริมาณเพิ่มขึ้น 16% เป็น 1.29 แสนตัน คิดมูลค่า 1.56 หมื่นล้านบาท โดยมีตลาดหลัก คือ ญี่ปุ่น ด้วยสัดส่วน 51% และ EU 38% แต่พบว่าราคาส่งออกไก่ในไตรมาสแรกปี 2561 ปรับลดลง โดยเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น ที่ผู้ซื้อขอต่อราคาไก่สดแช่แข็งลงเหลือตันละ 2,500-2,600 ดอลลาร์สหรัฐ จากราคาเฉลี่ยปี 2560 ที่ตันละ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยให้เหตุผลว่ายังมีไก่ในสต็อกเหลืออยู่มาก อย่างไรก็ตาม สำหรับไตรมาส 2 ปี 2561 ผู้ส่งออกไก่ไปญี่ปุ่นหลายรายได้ช่วยกันเจรจาขอปรับราคาขึ้นอีกราวตันละ 200 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากความต้องการของตลาดญี่ปุ่นมีมากขึ้น ประกอบกับต้นทุนการผลิตของไทยก็เพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับสูงขึ้น ทั้งนี้ สมาคมฯ คาดว่าการส่งออกสินค้าไก่ของไทยในปี 2561 จะมีปริมาณรวม 8.2 แสนตัน มูลค่า 1.05 แสนล้านบาท โดยปัจจัยบวกคือตลาดหลักอย่างญี่ปุ่นและ EU ยังมีความต้องการนำเข้าต่อเนื่อง และล่าสุดจีนได้อนุญาตให้นำเข้าสินค้าไก่สด 7 โรงงานจาก 6 บริษัทของไทยที่ผ่านการตรวจรับรอง (หลังหยุดไปตั้งแต่ปี 2547 ที่ไทยมีปัญหาไข้หวัดนกระบาด) ซึ่งจะช่วยหนุนให้ไทยส่งออกไก่ได้เพิ่มขึ้นราว 7,000 ล้านบาทต่อปี (ฐานเศรษฐกิจ, 5-7 เม.ย. 2561)