ข่าวเศรษฐกิจ

บริษัทเสื้อผ้าญี่ปุ่นย้ายหนีจีน หันมารุกฐานการผลิตในอาเซียน

เอเชียน นิกเกอิ รีวิว เปิดเผยว่า ค่าจ้างแรงงานในจีนที่ปรับสูงขึ้นและระเบียบคุมเข้มด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล ส่งผลให้บริษัทผลิตเสื้อผ้าญี่ปุ่นบางรายเริ่มหาแนวทางลดต้นทุนการผลิต ด้วยการเพิ่มการผลิตในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งค่าแรงและต้นทุนการผลิตด้านอื่นๆ ต่ำกว่า แทน อาทิ อาดัสเตรีย บริษัทเสื้อผ้าญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะเพิ่มการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็น 30% ภายใน 2-3 ปี ข้างหน้า และจะเพิ่มการใช้วัตถุดิบจากประเทศในอาเซียนเป็น 20% จากเดิม 10% เพื่อลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายสำหรับการขนส่ง ซึ่งขณะนี้เริ่มซื้อด้ายในเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย แล้ว รวมทั้งจะผสมผสานระบบการผลิตในอาเซียนให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นตั้งแต่การจัดซื้อวัตถุดิบไปจนถึงการเย็บผ้า นอกจากนี้ มัตสึโอกะ ซัพพลายเออร์ของยูนิโคล่ เชนจำหน่ายเสื้อผ้าของญี่ปุ่น ได้ขยายฐานการผลิตในเมียนมา และจียู แบรนด์เสื้อผ้าในเครือยูนิโคล่เน้นผลิตเสื้อผ้าในกัมพูชาเป็นหลัก เนื่องจากมีค่าแรงถูกมากเมื่อเทียบกับจีน (โพสต์ทูเดย์, 29 มี.ค. 2561)
Related
more icon
  • calendar icon10.11.2021
  • calendar icon10.11.2021
Most Viewed
more icon
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
  • calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products