ข่าวเศรษฐกิจ

ไทยหนุนระบบรางเชื่อม GMS

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ในฐานะรัฐมนตรีประจำแผนงานพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion : GMS) เปิดเผยว่า การพัฒนาเชื่อมโยงภูมิภาค GMS ในอนาคตจะเพิ่มความสำคัญของระบบรางมากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนของไทยมีการพัฒนาหลายเส้นทางที่เชื่อมไปยังประเทศใน GMS เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่ขณะนี้เริ่มระยะแรกเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา แล้ว คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในปี 2565-2566 และจะเริ่มลงทุนระยะ 2 นครราชสีมา-หนองคาย หลังจากระยะแรกเปิดใช้บริการแล้ว รวมถึงโครงการรถไฟทางคู่สองเส้นทางใหม่ที่จะเชื่อมไปยังชายแดน คือ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่สามารถเชื่อมกับ สปป.ลาว ได้ ผลการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้ ขณะที่เส้นทางบ้านไผ่-นครพนม-มุกดาหาร ที่เชื่อมกับ สปป.ลาว และเวียดนาม อยู่ระหว่างการศึกษา ทั้งนี้ ไทยได้ร่วมพัฒนา GMS มาตลอด 25 ปี ซึ่งในส่วนของถนนมีการพัฒนาค่อนข้างสำเร็จ สำหรับในระยะต่อไปกระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่ดูแลด้านโครงสร้างพื้นฐาน มีแผนการลงทุนรวมกว่า 2 พันล้านบาท เพื่อเชื่อมโยง GMS ในส่วนของระบบราง (โพสต์ทูเดย์, 15 มี.ค. 2561)
Related
more icon
  • calendar icon15.12.2021
  • calendar icon13.12.2021
Most Viewed
more icon
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
  • calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products