ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้วยงบประมาณลงทุนกว่าแสนล้านบาทเพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ผลักดันให้เกิดการกระจายรายได้ ตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ โดยมีโครงการก่อสร้างถนนเกือบ 900 กิโลเมตร จำนวน 73 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นการขยายถนนให้เป็น 4 ช่องทางจราจร โดยเฉพาะเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EWEC) ระหว่างแม่สอด จ.ตาก ไปจนถึง จ.มุกดาหาร เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักของการขนส่งสินค้าที่เชื่อมต่อประเทศในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการเพื่อเชื่อมท่าเรือโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และท่าเรือทวายของเมียนมา ได้แก่ มอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด วงเงิน 1.78 หมื่นล้านบาท มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 6.5 หมื่นล้านบาท และมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 7.6 หมื่นล้านบาท ทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และยังอยู่ระหว่างเร่งจัดทำโครงการร่วมทุนกับเอกชน (พีพีพี) เพื่อก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายหาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซีย วงเงิน 3.05 หมื่นล้านบาท ควบคู่ไปกับแผนก่อสร้างสะพานเชื่อมการค้าชายแดน ได้แก่ โครงการสะพานข้ามแดนที่แม่สอด จ.ตาก เชื่อมต่อเมียนมา ทั้งนี้ กระทรวงฯ ตั้งเป้าลดต้นทุนโลจิสติกส์ของไทยลงจากปัจจุบันที่คิดเป็นสัดส่วน 14% ของ GDP ประกอบด้วยต้นทุนการขนส่งสินค้า 53.5% ต้นทุนการเก็บรักษาสินค้าคงคลัง 37.4% และต้นทุนการบริหารจัดการ 9.1% (โพสต์ทูเดย์, 9 มี.ค. 2561)