ข่าวเศรษฐกิจ
ปี 2560 อุตสาหกรรมสินค้ากีฬาของจีนมีผลประกอบการเติบโตถึง 9.8% มีรายได้รวมกว่า 30,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยข้อมูลจากรายงานสมุดปกขาวเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาจีนได้ระบุว่า อุตสาหกรรมดังกล่าวจะมีอัตราขยายตัวถึง 13.4% ต่อปี ทั้งนี้ 2 ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมสินค้ากีฬาของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วคือ 1.การสนับสนุนจากรัฐบาล โดยหน่วยงานด้านกีฬาของจีนได้ประกาศแผนพัฒนากีฬาฉบับที่ 13 ตั้งเป้าสร้างรายได้ให้อุตสาหกรรมกีฬาให้มีมูลค่า 460,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2563 หรือคิดเป็น 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ สอดคล้องกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศส่งเสริมโครงการสุขภาพทั่วประเทศ เร่งสร้างชาติให้มีจุดแข็งด้านกีฬา 2.กลุ่มประชากรอายุระหว่าง 18-35 ปีที่มีราว 380 ล้านคน เริ่มหันมาเล่นกีฬามากขึ้น จากการเติบโตของอุตสาหกรรมกีฬาในจีนดังกล่าวส่งผลให้แบรนด์สินค้าจากต่างประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับตลาดจีนมากขึ้น นำโดยไนกี้ และอาดิดาส โดยในไตรมาส 4 ปี 2560 ไนกี้มียอดจำหน่ายสินค้าขยายตัวราว 9.5% ขณะที่อาดิดาสขยายตัวถึง 28% (กรุงเทพธุรกิจ, 28 ม.ค. 2561)