ข่าวเศรษฐกิจ
สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สายเดินเรือต่างๆ ได้เริ่มปรับเพิ่มอัตราค่าระวางเรือราว 4-5% จากปัจจุบันอัตราค่าระวางเรือเส้นทางไทย-ยุโรป อยู่ที่ 1,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ขนาด 40 ฟุต เส้นทางไทย-ญี่ปุ่น อยู่ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ เส้นทางไทย-ดูไบ อยู่ที่ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐ เส้นทางไทย-สหรัฐฯ ฝั่งตะวันตก อยู่ที่ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ และเส้นทางไทย-สหรัฐฯ ฝั่งตะวันออก อยู่ที่ 2,100 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น เนื่องจากใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีนทำให้ผู้ผลิตมีคำสั่งซื้อจำนวนมากเพื่อรองรับความต้องการใช้สินค้าของคนเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ทั่วโลก ส่งผลให้ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์อยู่ในภาวะตึงตัวมาก ผู้ให้บริการเดินเรือจึงเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มจากการบริหารจัดการตู้คอนเทนเนอร์ อย่างไรก็ตาม สรท. เปิดเผยว่า ภาวะตึงตัวดังกล่าวเกิดขึ้นเหมือนกันในทุกประเทศ เนื่องจากปี 2561 การส่งออกของโลกมีแนวโน้มดีขึ้น การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์จึงเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ต้องพึงระวัง นอกเหนือจากปัจจัยด้านความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน (เดลินิวส์, 18 ม.ค. 2561)