ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมเจ้าของเรือไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ธุรกิจเรือสนับสนุนการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (Supply boat) ว่ากำลังประสบปัญหาจาก 4 ปัจจัยสำคัญคือ
ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมชะลอการขุดหลุมผลิตเพิ่มทั้งในพื้นที่อ่าวไทย และต่างประเทศ
การแข่งขันกันด้านราคา โดยเฉพาะบริษัทเดินเรือต่างชาติที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันด้านราคามากกว่า
ความล่าช้าของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พรบ.ส่งเสริมพาณิชยนาวี ที่จะส่งเสริมเรือสนับสนุนของไทยให้มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น
อัตราภาษีที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือที่เรือไทยต้องจ่ายสูงกว่าเรือต่างชาติถึง 15%
ทั้งนี้ สมาคมฯ คาดว่า หากภาครัฐมีการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมที่จะหมดอายุในเร็วๆ นี้ อย่างแหล่งบงกช และเอราวัณ จะส่งผลให้มีความต้องการใช้เรือสนับสนุนมากขึ้นตามไปด้วย (ประชาชาติธุรกิจ, 4-7 ม.ค. 2561)