ข่าวเศรษฐกิจ
สมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทยและสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน คาดว่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ (ไม่รวมอุตสาหกรรมสิ่งทอ และอัญมณีและเครื่องประดับ) ของไทยในปี 2560 จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4% หรือมีมูลค่าส่งออกไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตที่ดีในรอบหลายปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีตลาดหลัก คือ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และอาเซียน ตามลำดับ สำหรับสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยที่สามารถชิงความเป็นผู้นำในตลาดประเทศเพื่อนบ้านได้ อาทิ เทียนหอม ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยเคยเสียตลาดให้กับจีนเนื่องจากใช้พาราฟินในการผลิต แต่ปัจจุบันไทยหันมาใช้ไขถั่วเหลือง ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีกว่า ประกอบกับผู้ผลิตไทยมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนทั้งคุณภาพและการออกแบบ จึงกลับมาเป็นผู้นำตลาดในด้านคุณภาพได้ (โพสต์ทูเดย์, 18 ต.ค. 2560)