ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าการอ่อนค่าลงของเงินริงกิตมาเลเซียกว่า 30% และสถานการณ์การเมืองของมาเลเซียที่ยังคงตึงเครียด ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เดินทางมาเที่ยวไทยในเดือนกันยายน 2560 ลดลงราว 21% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเอกชนจึงเร่งวางแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยเพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวมาเลเซีย เนื่องจากเป็นตลาดสำคัญของไทยที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง รองจากตลาดนักท่องเที่ยวจีน นอกจากนี้ ททท. ยังเตรียมปรับปรุงแผนกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวไทยในภาพรวม ได้แก่ (1) New Market เน้นรุกตลาดใหม่ (2) New Segment เน้นจับกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่กลุ่มเจนวาย และ (3) New Product เน้นหาสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่แบบตลาดเฉพาะกลุ่มหรือ Niche Market (โพสต์ทูเดย์, 18 ต.ค. 2560)