ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย จัดทำยุทธศาสตร์เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย โดยตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางแฟชั่นอันดับ 1 ของอาเซียน ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยเป็น 1 ล้านล้านบาท ภายในปี 2564 มียุทธศาสตร์สำคัญ ดังนี้
1.การสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ โดยต่อยอดโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น และยกระดับ “บางกอกแฟชั่นวีค”
2.การทำตลาดเชิงรุก ผ่านกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ และส่งเสริม e-commerce
3.การเตรียมความพร้อมและสนับสนุนผู้ประกอบการด้านการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ
4.การเพิ่มผลิตภาพและมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย โดยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย
5.การปรับบทบาทของสถาบันเฉพาะทางหรือสมาคมที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นการวิจัยและพัฒนาสิ่งทอ การสร้างแบรนด์ การออกแบบ และการตลาด
6.การยกระดับทักษะบุคลากร โดยมุ่งพัฒนาช่างเทคนิคและช่างฝีมือหัตถกรรม เปลี่ยนมุมมองสู่สากล และอำนวยความสะดวกในการนำเข้าผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ
สำหรับรูปแบบการเชื่อมโยงคลัสเตอร์อุตสาหกรรมแฟชั่นไทย มีแนวทางสำคัญ คือ กลุ่มผู้รับจ้างผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (OEM) ที่ใช้แรงงานทักษะต่ำ หากเป็นผู้ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศยังสามารถคงฐานการผลิตในประเทศไทยต่อไปได้ โดยเลือกที่ตั้งโรงงานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เพื่อรับสิทธิประโยชน์ในการส่งเสริมการลงทุน แต่หากเป็นผู้ผลิตเพื่อส่งออก ควรย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรับสิทธิพิเศษทางการค้า (กรุงเทพธุรกิจ, 6 ธ.ค. 2559)