ข่าวเศรษฐกิจ

เครื่องนุ่งห่มไทยมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการ Sourcing พร้อมเร่งปรับตัวสู่อุตสาหกรรม 4.0

สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ยังคงเป้าหมายการส่งออกเครื่องนุ่งห่มของไทยในปี 2559 ขยายตัวที่ 0% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกและของประเทศคู่ค้าหลักยังชะลอตัว อย่างไรก็ตาม การส่งออกไปตลาดจีนคาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากจีนมุ่งเน้นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้แบรนด์ต่างประเทศที่เคยใช้จีนเป็นฐานผลิตและจำหน่ายในจีน หันมาเพิ่มคำสั่งซื้อจากฐานการผลิตทั้งในไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อส่งกลับไปจำหน่ายในจีน นอกจากนี้ สมาคมฯ อยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับคู่ค้าญี่ปุ่นเพื่อใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการ Sourcing สินค้า เช่น ใช้ผ้าผืนที่ผลิตในไทยแล้วไปตัดเย็บในเวียดนามที่มีต้นทุนค่าจ้างแรงงานต่ำกว่า แล้วส่งไปขายที่ญี่ปุ่น จีน หรืออาเซียน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มชั้นนำของไทยหลายรายอยู่ระหว่างไปดูงานในต่างประเทศเพื่อนำเทคโนโลยีหรือหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตทดแทนแรงงานคน ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยลดต้นทุน โดยเฉพาะค่าจ้างแรงงานที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น และเป็นการเตรียมตัวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ในอนาคต (ฐานเศรษฐกิจ,14-21 พ.ค. 2559)
Related
more icon
  • calendar icon13.12.2021
  • calendar icon18.10.2021
Most Viewed
more icon
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
  • calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products