ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) รายงานว่าจากการตรวจสอบงบการเงินของสายการบินของไทย พบว่ามีผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน 4 ราย ได้แก่
บริษัท ซิตี้แอร์เวย์ จำกัด มีการกู้ยืมเงินระยะสั้นมาดำเนินงาน ขณะที่มีเงินสดหมุนเวียนจากการดำเนินงานไม่มากนัก อีกทั้งยังมีหนี้ค้างชำระค่าธรรมเนียมกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) 25.09 ล้านบาท และกรมการบินพลเรือนฮ่องกง 6.73 ล้านบาท
บริษัท กานต์นิธิ เอวิเอชั่น จำกัด มีการกู้เงินจากสถาบันการเงินเพิ่ม 27 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่อง แต่บริษัทฯ ยังไม่มีความสามารถในการใช้สินทรัพย์ (อากาศยาน) ให้เกิดรายได้ได้มากนัก โดยมีอัตราหมุนเวียนของสินทรัพย์รวม 0.98 เท่า ขณะที่มีอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์รวม (Debt Ratio) ถึง 18.3% โดยมีการค้างชำระ บวท. 10.21 ล้านบาท และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 1.11 ล้านบาท
บริษัท สายการบินเอเชียน จำกัด ค้างค่าธรรมเนียมกับท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ 69.68 ล้านเยน ปัจจุบันศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์โดยเด็ดขาดเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 และสายการบินเอเชียนได้หยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
บริษัท เจ็ทเอเชีย แอร์เวย์ จำกัด ขาดทุนสะสม 525.18 ล้านบาท สูงกว่าทุนจดทะเบียนซึ่งอยู่ที่ 250 ล้านบาท อีกทั้งมีหนี้ค้างชำระกับท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ 156.21 ล้านเยน และค้างชำระ บวท. 16.23 ล้านบาท
(ประชาชาติธุรกิจ, 25-28 ก.พ. 2559)