ข่าวเศรษฐกิจ
Bloomberg รายงานสถานการณ์ของท่าเรือและอู่ต่อเรือที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ โดยมูลค่าส่งออกของจีนลดลง 1.8% ในปี 2558 ขณะที่มูลค่านำเข้าลดลง 13.2% ส่งผลให้ดัชนี Baltic Dry Index ลดลง 76% จากเดือนสิงหาคม 2558 และอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ปริมาณขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือสำคัญหลายแห่งลดลง อาทิ ปริมาณขนส่งสินค้าของท่าเรือสิงคโปร์ (อันดับ 2 ของโลก) ลดลง 8.7% ในปี 2558 ถือเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 6 ปี และปริมาณขนส่งสินค้าของท่าเรือฮ่องกง (อันดับ 4 ของโลก) ลดลง 9.5% ขณะที่บริษัท International Shipcare ผู้ให้บริการดูแลและซ่อมบำรุงเรือของมาเลเซีย เปิดเผยว่ามีลูกค้านำเรือมาฝากจอดไว้ถึง 102 ลำ ในปี 2558 เพิ่มขึ้น 2 เท่า จากปีก่อนหน้า ส่วน Clarkson Research เปิดเผยว่ายอดคำสั่งซื้อเรือเดินสมุทรของโลกลดลง 40% ในปี 2558 ขณะที่ยอดการสั่งทำลายเรือเก่าเพิ่มขึ้น 15% โดยในกรณีของเรือเทกองมียอดคำสั่งซื้อเพียง 250 ลำ ในปี 2558 เทียบกับราว 1.2 พันลำ ในปี 2556 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการของจีนก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน อาทิ บริษัท Zhoushan Wuzhou ผู้ให้บริการต่อและซ่อมเรือของจีน กลายเป็นรัฐวิสาหกิจรายแรกของจีนในธุรกิจต่อเรือที่เข้าสู่ภาวะล้มละลาย (ฐานเศรษฐกิจ, 14-17 ก.พ. 2559)