ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Automobile Manufacturers Association : JAMA) เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งประกอบด้วยอุตสาหกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องมีแนวโน้มขยายการลงทุนในอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการใช้รถยนต์ของชาวญี่ปุ่นที่ปรับลดลง หลังชาวญี่ปุ่นวัยแรงงานเห็นว่าการเดินทางโดยรถไฟฟ้าและรถไฟที่ครอบคลุมแทบทุกพื้นที่ของญี่ปุ่นมีความสะดวกและคล่องตัวมากกว่า อีกทั้งเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการเป็นเจ้าของรถยนต์เอง ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นฐานการผลิตให้กับค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นแทบทุกค่าย และยังมีธุรกิจบริการเกี่ยวข้องที่เริ่มเข้ามาขยายการลงทุนในไทยบ้างแล้ว เช่น ธุรกิจศูนย์ให้บริการรถยนต์ ภายใต้แบรนด์ อัพ การาจ และออโต้ แบค (กรุงเทพธุรกิจ, 6 ม.ค. 2559)