ข่าวเศรษฐกิจ
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดทำแผนส่งเสริมการส่งออก แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ตามภาวะสินค้าส่งออกในช่วงครึ่งแรกปี 2556 ดังนี้
1) กลุ่มสินค้าที่เติบโตสูงและต่อเนื่อง โดยมูลค่าส่งออกขยายตัวสูงกว่า 5% ได้แก่ ยานยนต์และส่วนประกอบ เม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติก วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ของเล่น เครื่องมือแพทย์ ผักผลไม้แช่แข็ง/กระป๋อง กรมฯ จะเน้นจัดกิจกรรมพาผู้ส่งออกไปเจรจากับผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า รวมทั้งจัดกิจกรรม Thailand Week
2) กลุ่มสินค้าที่เติบโตปานกลาง โดยมูลค่าส่งออกขยายตัว 0-5% ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอ เครื่องหนัง รองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว กรมฯ จะเน้นจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้คู่ค้าซื้อสินค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น
3) กลุ่มสินค้าที่ทรงตัวและทรุดตัว โดยมูลค่าส่งออกไม่ขยายตัวหรือขยายตัวติดลบ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ยางพารา ข้าว อาหารทะเลแช่แข็ง/แปรรูป ไก่สดแช่แข็ง/แปรรูป น้ำตาลทราย กรมฯ จะเน้นแก้ปัญหาและขจัดอุปสรรคทางการค้า รวมถึงจัดกิจกรรมกระตุ้นการส่งออก เพื่อผลักดันให้สินค้าในกลุ่มนี้กลับมาขยายตัว
(โพสต์ทูเดย์, 19 ส.ค. 2556)
1) กลุ่มสินค้าที่เติบโตสูงและต่อเนื่อง โดยมูลค่าส่งออกขยายตัวสูงกว่า 5% ได้แก่ ยานยนต์และส่วนประกอบ เม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติก วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ของเล่น เครื่องมือแพทย์ ผักผลไม้แช่แข็ง/กระป๋อง กรมฯ จะเน้นจัดกิจกรรมพาผู้ส่งออกไปเจรจากับผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า รวมทั้งจัดกิจกรรม Thailand Week
2) กลุ่มสินค้าที่เติบโตปานกลาง โดยมูลค่าส่งออกขยายตัว 0-5% ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอ เครื่องหนัง รองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว กรมฯ จะเน้นจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้คู่ค้าซื้อสินค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น
3) กลุ่มสินค้าที่ทรงตัวและทรุดตัว โดยมูลค่าส่งออกไม่ขยายตัวหรือขยายตัวติดลบ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ยางพารา ข้าว อาหารทะเลแช่แข็ง/แปรรูป ไก่สดแช่แข็ง/แปรรูป น้ำตาลทราย กรมฯ จะเน้นแก้ปัญหาและขจัดอุปสรรคทางการค้า รวมถึงจัดกิจกรรมกระตุ้นการส่งออก เพื่อผลักดันให้สินค้าในกลุ่มนี้กลับมาขยายตัว
(โพสต์ทูเดย์, 19 ส.ค. 2556)