ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท โพรเพท (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตขวดพลาสติก PET เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดบรรจุภัณฑ์พลาสติก PET ในประเทศไทย มีมูลค่าราว 1 แสนล้านบาท ขยายตัวปีละไม่ต่ำกว่า 10-15% โดยเป็นสัดส่วนขวดน้ำดื่ม (ไม่รวมขวดน้ำอัดลม ขวดชาเขียว และขวดพลาสติกขุ่น) ประมาณ 40% ที่เหลือเป็นบรรจุภัณฑ์ PET สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมความงาม อาทิ แชมพู สบู่อาบน้ำ โลชั่น และน้ำยาบ้วนปาก ขณะที่สินค้าที่เปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ PET เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่ น้ำปลา ซอสปรุงรสซีอิ๊ว และน้ำจิ้มสุกี้ ทั้งนี้ จากแนวโน้มตลาดที่ขยายตัว บริษัทฯ จะเน้นทำตลาดในรูป PET Preform หรือหลอดขึ้นรูป เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการนำ PET Preform ไปเป่าขึ้นรูปเป็นขวดเอง นอกจากนี้ เน้นทำตลาดประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น โดยไม่จำกัดว่าต้องไปลงทุนเอง แต่อาจเป็นรูปแบบตัวแทนจำหน่าย (กรุงเทพธุรกิจ, 26 ก.พ. 2556)