ข่าวเศรษฐกิจ
จำนวนผลิตรถยนต์ของฐานการผลิตโตโยต้าในไทยแซงฐานการผลิตโตโยต้าในจีนขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก ในปี 2555 โดยรถยนต์ส่งออกหลัก ได้แก่ รถกระบะไฮลักซ์ และรถยนต์กระบะดัดแปลงฟอร์จูนเนอร์ มีตลาดหลัก คือ ตะวันออกกลางและลาตินอเมริกา สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกรถยนต์ของไทยที่ขยายตัวดีในปี 2555 ทำให้การผลิตรถยนต์ของไทยมีจำนวนถึง 2.45 ล้านคัน ในปี 2555 ขยายตัว 68% ก้าวขึ้นเป็นฐานการผลิตรถยนต์อันดับ 10 ของโลก ทั้งนี้ Macquarie Group คาดว่าจำนวนผลิตรถยนต์ของไทยมีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านคัน ภายในปี 2558 ขณะที่ Advanced Research Japan วิเคราะห์ว่าสาเหตุหลักที่บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นขยายกำลังการผลิตในไทย คือ ไทยไม่มีปัญหาแรงงานเมื่อเทียบกับจีนและอินเดีย (กรุงเทพธุรกิจ, 22 ก.พ. 2556)