ข่าวเศรษฐกิจ
สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งเอเชีย (AIGS) ประเมินว่าไทยยังสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำการผลิตและส่งออกอัญมณีในอาเซียน โดยมีจุดแข็งจากแรงงานที่มีทักษะในการออกแบบสูงกว่าคู่แข่งค่อนข้างมาก สำหรับตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย โดยเฉพาะพลอยเนื้อแข็ง แม้ในภาพรวมความต้องการซื้อจะชะลอลง แต่บางประเทศที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจมากนัก อาทิ เยอรมนี เบลเยียม ยังมีความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง ขณะที่คู่แข่งในตลาดโลกที่ต้องเริ่มจับตา ได้แก่ พม่า จีน และรัสเซีย (โพสต์ทูเดย์, 23 ก.ค. 2555)