ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU อยู่ระหว่างพยายามลดการพึ่งพาตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นตลาดเป้าหมายของประเทศกำลังพัฒนาทำให้มีการแข่งขันสูง จึงลดความเสี่ยงโดยกระจายไปตลาดใหม่ อาทิ จีน ฮ่องกง และเกาหลีใต้ รวมทั้งตลาดในประเทศ เพื่อช่วยชดเชยตลาดสหรัฐฯ โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งมีแนวโน้มต้องการกุ้งเพิ่มขึ้น จากเมื่อ 4 ปีที่แล้วที่บริษัทฯ เริ่มส่งออกกุ้งไปจีนเป็นปีแรกที่ 500 ตัน จนเพิ่มเป็น 3,000 ตัน ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งหลังปี 2562 บริษัทฯ จะเน้นความสามารถในการทำกำไร การบริหารจัดการต้นทุนการผลิต และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2562 บริษัทฯ ทำกำไรเพิ่มขึ้น 15-16% (y-o-y) ตามเป้าที่ตั้งไว้ สำหรับการรับมือผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า บริษัทฯ ใช้วิธีบริหารความเสี่ยงและไม่เก็งกำไรค่าเงิน โดยในธุรกิจปลา บริษัทฯ จะซื้อและขายเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ส่วนธุรกิจกุ้งที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องจะขายในอัตราแลกเปลี่ยนของวันที่ขาย (กรุงเทพธุรกิจและข่าวสด, 7 ต.ค. 2562)