ข่าวเศรษฐกิจ
ไทยไลออนแอร์ ผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย มีแผนใช้ท่าอากาศยานอู่ตะเภาเป็นฮับการบินทั้งในระยะใกล้และระยะไกลในปี 2563 เนื่องจากท่าอากาศยานอู่ตะเภามีปัจจัยเอื้อต่อการเป็นเมืองการบิน ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการและการบำรุงรักษาอาคารผู้โดยสาร ศูนย์ธุรกิจการค้า ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ ธุรกิจซ่อมเครื่องบิน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรการบิน และกลุ่มธุรกิจอากาศยาน และในอนาคตจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โครงการสำคัญของ EEC ซึ่งจะช่วยยกระดับการขนส่งในพื้นที่ภาคตะวันออก รวมทั้งเตรียมขยายเส้นทางบินจากท่าอากาศยานอู่ตะเภาสู่จุดหมายปลายทางต่างๆ ในเอเชีย อาทิ จีน อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาเส้นทางบินไปเซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเฉิงตู รวมถึงเมืองหลักและเมืองรองในอินเดีย เช่น มุมไบ ตลอดจนมีแผนขยายฝูงบินใหม่อีก 50 ลำในช่วง 5-10 ปีจากนี้ โดยจะทยอยรับมอบเฉลี่ยปีละ 5-10 ลำ จากปัจจุบันที่มีฝูงบินรวม 33 ลำ (กรุงเทพธุรกิจ, 10 ต.ค. 2562)