ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ยอมรับว่าแผนส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากในจำนวนผู้ที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนไปแล้วนั้น ปัจจุบันมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BEV ค่าย FOMM เพียงรายเดียวที่เริ่มผลิตแล้ว BOI จึงจะทบทวนมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่ในช่วงต้นปี 2563 เบื้องต้นคาดว่าจะให้การส่งเสริมการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถโดยสาร และเรือ จากเดิมที่ส่งเสริมการลงทุนเฉพาะรถยนต์และรถโดยสารเท่านั้น พร้อมกันนี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่าสาเหตุที่รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เป็นที่นิยมในไทย เพราะมีราคาจำหน่ายสูงถึงคันละ 1.2-1.9 ล้านบาท หากต้องการให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย รัฐบาลอาจต้องใช้งบประมาณอุดหนุนราวคันละ 5 แสนบาท ส่วนที่มีการเสนอให้กระทรวงคลังลดภาษีสรรพสามิตเพื่อให้ราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าลดลงนั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะปัจจุบันอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 2% ซึ่งถือว่าต่ำมากอยู่แล้ว (ประชาชาติธุรกิจ, 21-24 พ.ย. 2562)