ข่าวเศรษฐกิจ
กรมสรรพสามิตเตรียมตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า และจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าขึ้นอยู่กับขนาดแบตเตอรี่ โดยกำหนดอัตราสูงสุดไม่เกินลูกละ 1,000 บาท เพื่ือนำเงินเข้ากองทุนฯ เพื่อใช้เป็นกลไกในการติดตามการรีไซเคิลหรือการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าว่าดำเนินการอย่างถูกวิธีหรือไม่ โดยเมื่อเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้านำแบตเตอรี่ที่ครบอายุการใช้งานมาคืน ทางกองทุนก็จะคืนเงินให้เจ้าของรถคันนั้น ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละค่ายจะทำหน้าทีี่รีไซเคิลหรือกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเอง ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยยังไม่มีโรงงานกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น ภายหลังการใช้งานแล้วแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกส่งออกไปกำจัดในต่างประเทศ อาทิ ค่ายฮอนด้าส่งแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใช้แล้วไปสิงคโปร์และส่งต่อไปกำจัดที่เบลเยียม (กรุงเทพธุรกิจ, 17 ธ.ค. 2562)