ข่าวเศรษฐกิจ

พาณิชย์เดินหน้าเชื่อมโยงตลาดกลางผลไม้ไทย-จีน

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีแผนเชื่อมโยงตลาดกลางสินค้าเกษตรที่เน้นจำหน่ายผลไม้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในความส่งเสริมของกรมฯ ราว 20 แห่ง กับตลาดกลางผลไม้ของจีน เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ไทยไปยังตลาดจีน หลังจากปี 2562 กรมฯ ได้เชื่อมโยงตลาดมรกต ซึ่งเป็นตลาดกลางผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ กับสมาคมการค้าเพื่อความยั่งยืนของเกษตรกร (CASA) และสมาคมตลาดค้าส่งสินค้าเกษตร (CAWA) ของจีน ทำให้สามารถส่งออกผลไม้ไทยไปยังตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น โดยกรมฯ จะผลักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์จัดชั้นคุณภาพสินค้าเกษตร (AGQC) ขึ้นภายในตลาดกลางผลไม้ เพื่อให้บริการในด้านต่างๆ อาทิ การคัดแยกคุณภาพสินค้า การตรวจสอบสารพิษตกค้าง การตรวจสอบโรคพืชและแมลง การบรรจุหีบห่อ และการเก็บรักษาคุณภาพสินค้า โดยผลไม้ที่ผ่านการตรวจสอบจากศูนย์ AGQC จะได้ติดตราสัญลักษณ์ AGQC เพื่อให้ผู้ซื้อจีนมั่นใจว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณภาพดี และไม่จำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพผลไม้ซ้ำอีกเมื่อผลไม้ดังกล่าวถูกส่งไปถึงปลายทางในจีน (กรุงเทพธุรกิจ, 20 ม.ค. 2563)

Related
more icon
  • calendar icon13.12.2021
  • calendar icon09.12.2021
Most Viewed
more icon
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
  • calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products