ข่าวเศรษฐกิจ

แนวโน้มการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2563

Ctrip (Trip.com) บริษัทนำเที่ยวออนไลน์รายใหญ่สุดของจีน คาดว่าช่วงวันหยุดของเทศกาลตรุษจีน หรือ Golden Week ตั้งแต่วันที่ 24-30 มกราคม 2563 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางทั้งในประเทศจีนและเดินทางไปต่างประเทศรวมราว 400 ล้านทริป ไปยัง 419 เมืองในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยกว่า 60% เป็นการจองออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Trip.com ขณะที่ 38% จองผ่านตัวแทนบริษัทนำเที่ยวแบบออฟไลน์ ซึ่งมีอยู่ 7,000 ร้านทั่วโลก อาทิ Ctrip Travel, Travel Best และ Qunar ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนเกือบครึ่งหนึ่งจองผ่าน Ctrip เพื่อไปท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงตรุษจีน แบ่งเป็นกลุ่มครอบครัว 49% รองมา คือ กลุ่มเพื่อนที่ทำงาน (19%) กลุ่มคู่รัก (13%) กลุ่มพาพ่อแม่ไปเที่ยว (11%) และกลุ่มเดินทางคนเดียว (8%) สำหรับเมืองต้นทางของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุดในช่วงตรุษจีน พบว่า 4 อันดับแรกยังคงเป็นเมืองหลัก (First-tier Cities) ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และกว่างโจว ส่วนเมืองที่เหลือส่วนใหญ่เป็น New First-tier Cities อาทิ หนานจิง หางโจว เฉิงตู เทียนจีน อู่ฮั่น และฉงชิ่ง โดยจุดหมายท่องเที่ยวระยะใกล้ยอดนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีนอันดับ 1 คือ ญี่ปุ่น รองมา คือ ไทย (กรุงเทพธุรกิจ, 21 ม.ค. 2563)

Related
more icon
  • calendar icon14.12.2021
  • calendar icon14.12.2021
Most Viewed
more icon
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
  • calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products