ข่าวเศรษฐกิจ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าเครื่องประดับในจีน เห็นได้จากความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับแบรนด์หรูหลายราย เช่น Bvlgari ซึ่งมีร้านค้าในจีนกว่า 51 แห่ง คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ยอดจำหน่ายลดลง 1-8% Burberry ปิดร้านค้าในจีนไปกว่า 24 แห่ง จากทั้งหมด 64 แห่ง รวมถึงระบุว่าจำนวนผู้ซื้อลดลงกว่า 80% Pandora ปิดสาขาในจีนกว่า 70 แห่งเป็นการชั่วคราว จากทั้งหมด 240 แห่ง รวมถึงคาดว่ายอดจำหน่ายในปี 2563 จะลดลง 3-6% ส่วน Tiffany & Co., Cartier และ Gucci ปิดร้านค้าหลายแห่งในจีนเช่นกัน แต่ไม่เปิดเผยตัวเลขของผลกระทบที่แน่ชัด นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวยังส่งผลให้ต้องเลื่อนการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั้งในประเทศจีนและนอกประเทศออกไป เช่น งาน Hong Kong International Jewellery Show ในฮ่องกง เลื่อนจากวันที่ 2-8 มีนาคม 2563 เป็นวันที่ 18-21 พฤษภาคม 2563 (https://infocenter.git.or.th, 19 ก.พ. 2563)