ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ “ซาบีน่า” เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทำให้บริษัทฯ ต้องปรับแผนธุรกิจในปี 2563 ด้วยการเน้นผลิตสินค้าชุดชั้นในที่มีคุณภาพโดยใช้นวัตกรรมเข้ามาตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมทั้งเตรียมลดจำนวนสาขาในศูนย์การค้า แต่จะขยายช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ ที่อยู่นอกพื้นที่ห้างมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแผนรุกช่องทางจำหน่ายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม e-Commerce และ e-Marketplace ต่างๆ สำหรับการส่งออกยังคงเน้นกลุ่มประเทศ CLMV และฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะเวียดนามที่ตลาดกำลังเติบโตและมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยจะเริ่มขยายไปยังช่องทางออนไลน์เพื่อให้สอดรับกับการขยายตัวของธุรกิจ e-Commerce ในเวียดนาม ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทฯ มีโรงงานในไทย 5 แห่ง ซึ่งเป็นการผลิตเอง 63% และอีก 37% เป็นการสั่งซื้อสินค้าสำเร็จรูปและจ้างโรงงานในจีนผลิต ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แต่บริษัทฯ ได้เริ่มว่าจ้างให้โรงงานในเวียดนามผลิต เพื่อกระจายความเสี่ยง (ประชาชาติธุรกิจ, 2-4 มี.ค. 2563)