ข่าวเศรษฐกิจ

อุตสาหกรรมการบินโลกอาจใช้เวลาในการฟื้นตัวถึง 5 ปี

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่าปัจจุบันมีเครื่องบินโดยสารเกือบ 2 ใน 3 ของเครื่องบินราว 26,000 ลำทั่วโลกที่ยุติการขึ้นบิน ส่งผลให้พนักงานสายการบินทั่วโลกประมาณ 25 ล้านคน มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ IATA ยังเตือนว่า สายการบินทั่วโลกจะมีรายได้จากการจำหน่ายตั๋วลดลงรวมราว 314,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้กว่าครึ่งของสายการบินทั่วโลกเสี่ยงที่จะล้มละลายภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า หากไม่ได้รับการช่วยเหลือโดยด่วนจากภาครัฐ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบถึงผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ โดยโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐฯ ขาดทุนถึง 641 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาส 1 ปี 2563 และเตรียมปรับลดพนักงานลงราว 10% (ราว 16,000 คน) พร้อมลดกำลังการผลิตเครื่องบินรุ่นหลักอย่างโบอิ้ง 787 และ 777 ด้วย เนื่องจากคำสั่งซื้อที่หดหาย ขณะที่แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป ก็มีผลกำไรในไตรมาส 1 ปี 2563 ลดลงถึง 49% เนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทางของหลายประเทศทั่วโลกทำให้ไม่สามารถส่งมอบเครื่องบินกว่า 60 ลำให้ลูกค้าได้ อีกทั้งสายการบินต่างเจรจาขอขยายเวลาการสั่งซื้อ ซึ่งผู้บริหารของแอร์บัสคาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีก 3-5 ปี ในการฟื้นความเชื่อมั่นของผู้โดยสารให้กลับมาเดินทางโดยเครื่องบินในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ขณะที่ผลสำรวจของ IATA พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามราว 40% ระบุว่า แม้จะควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ได้แล้ว ก็ยังจะรอเวลาอีกอย่างน้อย 6 เดือน จึงจะมั่นใจและกลับไปใช้บริการสายการบินอีกครั้ง (ประชาชาติธุรกิจ, 7-10 พ.ค. 2563)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products