ข่าวเศรษฐกิจ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนเมษายน 2563 ว่าดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมลดลงจาก 41.6 ในเดือนก่อนหน้า เหลือ 39.2 ดัชนีเกี่ยวกับโอกาสหางานทำลดลงจาก 49.3 เหลือ 46 และดัชนีเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตลดลงจาก 59.9 เหลือ 56.4 ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (CCI) ลดลงจาก 50.3 ในเดือนก่อนหน้าเหลือ 47.2 ในเดือนเมษายน 2563 ซึ่งต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มสำรวจมา 21 ปี 7 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างมาก และอัตราการว่างงานสูง จึงคาดว่าผู้บริโภคจะชะลอการใช้จ่ายอย่างมากในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า (กรุงเทพธุรกิจ, 9 พ.ค. 2563)