ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม E-commerce ชื่อดังในไทยอย่าง Lazada เปิดเผยว่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) จำนวนผู้ขาย (Seller) รายใหม่บนแพลตฟอร์ม Lazada เพิ่มขึ้นกว่า 1.3 แสนราย ขณะเดียวกันจำนวนผู้ซื้อ (Buyer) รายใหม่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าเดือนละ 50% สำหรับกลุ่มสินค้าที่ผู้ซื้อรายใหม่เลือกซื้อ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ในครัว อาทิ หม้อทอดไร้น้ำมัน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ คอมพิวเตอร์ และเเท็บเล็ต สินค้าสำหรับเด็ก ของเล่น และสินค้าเพื่อความบันเทิงต่างๆ ขณะที่บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม E-commerce ชื่อดังอย่าง Shopee เปิดเผยว่าผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในไทยใช้เวลาเลือกซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยในส่วนของ Shopee ผู้ซื้อใช้เวลาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยสัปดาห์ละ 20% โดยมักจะจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุดในช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่ช่วงเวลาที่มีการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด คือ ช่วง 12.00 น. และ 21.00 น. (ฐานเศรษฐกิจ, 14-16 พ.ค. 2563)