ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มค้นหาและเปรียบเทียบราคาสินค้า (Shopping Search Engine) อย่าง "Priceza" ประเมินว่าในปี 2563 ตลาด E-commerce ของไทยในกลุ่ม B2C (Business to Consumer) และ C2C (Consumer to Consumer) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการซื้อขายออนไลน์สูงสุด จะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 35% จากปีก่อนหน้า โดยจะมีมูลค่าเป็น 220,000 ล้านบาท จากปี 2562 ที่มีมูลค่าประมาณ 163,300 ล้านบาท โดยเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับผู้ขายสินค้าที่หันมาให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์ม E-Commerce มากขึ้น ทั้งนี้ แนวโน้มดังกล่าวอาจทำให้สัดส่วนของ E-Commerce ต่อภาคค้าปลีกไทยเพิ่มจาก 3% เป็น 4-5% (www.bangkokbiznews.com, 21 พ.ค. 2563)