ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ประกาศแผนธุรกิจระยะ 4 ปี ซึ่งมีกลยุทธ์สำคัญ ดังนี้ 1) เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต อาทิ ลดจำนวนการผลิตรถยนต์ลง 20% เหลือปีละ 5.4 ล้านคัน และลดจำนวนรุ่นรถยนต์ที่จำหน่ายทั่วโลกลงจาก 69 รุ่น เหลือ 55 รุ่น รวมถึงปิดโรงงานที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน และโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย โดยจะให้โรงงานในไทยเป็นฐานการผลิตแห่งเดียวในการรองรับตลาดอาเซียน 2) มุ่งให้ความสำคัญกับตลาดหลัก โดยจะเน้นขยายธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น จีน และทวีปอเมริกาเหนือ เพิ่มขึ้น แต่จะยุติการทำตลาดในเกาหลีใต้ และยุติการดำเนินธุรกิจของดัทสันในรัสเซีย พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังตั้งเป้าเพิ่มยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ 1 ล้านคัน ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2566 (https://www.bangkokbiznews.com, 29 พ.ค. 2563)